hat chia uc hat chia game ton ngo khong | game dai nao thien cung | game tay du ky Thời hạn phát hành ta game: Khi VN cố lưỡi, TQ cố chuôi
Home » » Thời hạn phát hành ta game: Khi VN cố lưỡi, TQ cố chuôi

Thời hạn phát hành ta game: Khi VN cố lưỡi, TQ cố chuôi

EmailPrint

Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn thuở của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi gia tộc gần như chơi có vị thế gì nhiều trong thằn lằn liên kết, hợp tác với danh thiếp hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi chưng thông báo 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất phì nhiêu cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt đích lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, không quá coi trọng các nguyên tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung cốt yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh chuẩn y danh sách các sản phẩm game trực tuyến đang được danh thiếp công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít các trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lắp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến danh thiếp NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt đấu tranh lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng chừng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, cho dù tiếng rằng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều kiện khi ký kết các hiệp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo chia sớt của một đơn vị chuyên phát hành webgame, game mobile có nguồn gốc cốt từ Trung Quốc, sau quá đệ trình đàm phán về phải chi cả và nhận được cái gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo các khâu chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên danh thiếp chiến dịch PR lăng xê sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ phản hồi, xử lý. Thời gian phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, công hiệu hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tình và thỉnh thoảng nhiều lý vì chưng khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi các kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều khâu chuẩn bị khiến cho danh thiếp lỗi dịch thuật trở thành "bản sắc" riêng của game trực tuyến được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan yếu quyết định hoá tồn của hầu hạ hết danh thiếp game trực tuyến Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 mê hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời điểm ký kết hợp tác ghi trong hợp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có thể ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời gian sở hữu sản phẩm, tiếp thô tục mua quyền phát hành game với mức giá như cũ mê hoặc mới sau khi hai bên thương xót thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm bít tất cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có trạng thái tiếp kiến thô tục hô rao bán sản phẩm cho một lẻ loi vị mới có khả năng tài đích thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi chấm dứt hợp đồng. Thứ duy nhất mà họ có trạng thái sở hữu đích thị là thông tin về account người chơi, danh sách danh thiếp khách quy hàng VIP... và dùng chúng trong việc mời chào những game thủ tuyệt vời gia này chơi danh thiếp sản phẩm khác của mình, huyễn hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối mặt với một mệnh vấn đề mới nảy đâm như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí tổn mua lại danh sách khách hàng VIP cũ để "chăm sóc", chấp nhận mức phí tổn cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch kẹo từ cộng đồng game thủ, những người đã trung thành với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời tự khắc chuyển giao", các công ty game Trung Quốc thường một mặt liên tưởng thương thảo với NPH cũ để có trạng thái tăng giá như bán quyền phát hành trong những năm tiếp sau, dựa trên doanh số và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ giao thông với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với các thông tin về lợi nhuận, mệnh người chơi... mà gia tộc thu thập được qua quá đệ trình đứng sau quản lý thời gian trước đó. Cuối cùng, ai là người có thể trả chớ chi cao hơn, bằng lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đình đám trong thời điểm "chuyển giao" ở VN thời gian qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn trao đổi có trạng thái là nhanh và bất thần nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời gian "chạy nước rút" kỷ lục của neo người vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở góc độ pháp lý, câu chuyện này hoàn toàn phẩm bình thường về mặt tố kinh doanh và thương mại, cạnh tranh công bằng, vì chủ yếu lõi nằm ở việc chọn lọc thời cơ và tranh đấu về chớ chi cả. Nhưng ở giác độ người sử dụng, khách hàng là game thủ thì có trạng thái nói, tất cả đều "ngã ngửa" ra vì chưng bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính riêng khá dị biệt là lòng trung thành với nhà phát hành, thói bảo thủ với những thứ thân quen, không thích hài lòng cái mới, sự đổi thay và tính tập trạng thái (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có thể dễ dàng nghỉ hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bè bạn mà không cần quan hoài tới yếu tố khác. Lượng người chơi mến yêu NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG mê hoặc trái lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời ơi chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có trạng thái trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ trung thành với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có thể nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà tiền bạc rủng rẻng hay cơ sở đấu vật chất khang trang, tên tuổi lớn có thể đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề đàm phán với neo người vị sở hữu game cũ để nhận được cái gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách êm ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hà bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo ý kiến của một số phận người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại cũng như cẩn trọng, cố kỉnh như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp kiến thô lỗ giữ chặt trong tay những thứ xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam



0 nhận xét:

Đăng nhận xét